Một ý tưởng kinh doanh đúng nghĩa phải có giá trị. Ý tưởng phải đưa ra
được những sản phẩm, dịch vụ có ích, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu
dùng, góp phần nâng cao chất lượng sống của họ. Nếu ý tưởng đưa ra chỉ
nhằm mang lại lợi nhuận cho một cá nhân, phục vụ cho tổ chức nào đó thì ý
tưởng đó chẳng có giá trị về mặt xã hội và sẽ nhanh chóng thất bại.
Ý tưởng có tính thuyết phục không?
Một ý tưởng chỉ có thể trở thành ý tưởng kinh doanh khả thi khi nó
thuyết phục và hấp dẫn được nhà đầu tư để họ sẵn sàng bỏ tiền vào sản
phẩm hay dịch vụ mà nó đem lại. Không cần đến một kế hoạch kinh doanh
dày cộp để trình bày ý tưởng đó có giá trị như thế nào, độc đáo đến đâu,
mà chỉ cần một cuộc đối thoại ngắn với nhà đầu tư thật sự quan tâm. Nếu
người sở hữu ý tưởng không chứng minh được sản phẩm (hay dịch vụ) từ ý
tưởng ấy tuyệt vời thế nào thì khách hàng càng không thể hiểu rõ. Có
người rất say mê với ý tưởng của mình và quá đề cao sự mới mẻ của nó mà
không hề biết rằng ý tưởng ấy đã tồn tại và đã thất bại.
Có thị trường cho ý tưởng không?
Để trả lời cho câu hỏi này, phải thực hiện khảo sát và nghiên cứu thị
trường một cách cẩn thận. Thị trường đang dư thừa cái gì, thiếu cái gì,
còn khoảng trống nào cho mình không. Nếu không có chuyên môn, nên thuê
chuyên gia tư vấn thực hiện công việc này một cách chuyên nghiệp nhằm
giảm rủi ro ở mức tối thiểu. Một điều quan trọng nữa là các nhà đầu tư
chuyên nghiệp thường chẳng mấy quan tâm đến tiềm năng phát triển sản
phẩm (hay dịch vụ), mà xem xét ngay đến lợi nhuận có thể thu được. Một
sản phẩm (hay dịch vụ) không mang lại lợi nhuận nghĩa là nó không có đất
sống, không có gì để kỳ vọng cả.
Điểm mạnh và yếu của ý tưởng?
Xem xét hai mặt của một vấn đề luôn giúp ta có cái nhìn tỉnh táo hơn.
Mọi ý tưởng dù tầm thường hay vĩ đại đều có thế mạnh và thế yếu, đều có
tỷ lệ thành công hoặc thất bại như nhau khi đưa vào thực hiện. Ý tưởng
có thể đưa ra một sản phẩm (hay dịch vụ) độc đáo nhưng thị trường lại
không có nhu cầu hoặc nó không phù hợp với văn hóa truyền thống thì sao?
Sẵn sàng hy sinh đến đâu cho ý tưởng?
Cuối cùng, khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, người ta thường dành hết
thời gian cho công việc mà bỏ quên cuộc sống riêng tư. Một kế hoạch kinh
doanh dù hoàn hảo đến đâu cũng khó thành công mỹ mãn nếu người thực
hiện theo đuổi nó một cách thái quá. Hãy kết hợp các mục tiêu kinh doanh
và cả nhu cầu của đời sống cá nhân vào kế hoạch kinh doanh. Đó chính là
động lực lớn nhất để nỗ lực thực thi ý tưởng, nhằm đạt cho được mục
tiêu đã đề ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét